Món ăn nổi tiếng trong phim và tiểu thuyết Trung Quốc (1): Bánh hoa quế

Nếu bạn đã từng đọc một số lượng kha khá các tiểu thuyết tình cảm lấy bối cảnh cổ đại của Trung Quốc, bạn không thể không biết đến món ăn này. Bánh hoa quế, hay 桂花糕 (guì huā gāo, âm Hán Việt: quế hoa cao) là một trong những món ăn kinh điển mười tiểu thuyết tình cảm cổ đại thì đến năm sáu, thậm chí bảy tám quyển có nhắc đến món ăn này.

Nữ chính thích ăn bánh hoa quế, nam chính mua bánh hoa quế cho nữ chính, nữ chính giỏi nấu ăn mở quán điểm tâm, nữ chính làm bánh quế hoa cho nam chính, nam chính dù không thích ăn đồ ngọt nhưng nói dối để nhận được bánh hoa quế do nữ chính làm, sau đó cất bánh vào túi gấm ngày ngày đêm đêm nhìn vật nhớ người. Phi ngựa thâu đêm đến thành A mua về cho nàng một túi bánh hoa quế, hay người cũ không còn, chỉ còn lại một túi bánh hoa quế vụn vỡ… Vâng, chính là những chi tiết như vậy.

Bánh hoa quế là một món ăn đầy lãng mạn hoặc đầy bi kịch, có tiếng cười của nữ chính hoặc nước mắt của nam chính… Nhưng… cụ thể…
…bánh hoa quế trông như thế nào?

Bạn có thể lên baidu gõ ba chữ sau 桂花糕để nhận ra rằng bánh hoa quế là tên gọi chung cho một số lượng không nhỏ các loại bánh có nguyên liệu là hoa quế.

Nếu cho thêm bột thạch (gelatin), bánh sẽ trông như thế này:

 

Bánh hoa quế thạch
Bánh hoa quế thạch

(trông giống thạch, hiển nhiên)

Nếu cho thêm sữa dừa, bánh sẽ trông như thế này:

Bánh hoa quế sữa dừa
Bánh hoa quế sữa dừa

Đợi đã!

Bạn lập tức lên tiếng, tôi muốn biết bánh hoa quế cổ đại trông như thế nào, loại bánh mà nam chính cho người phi ngựa mấy ngày mấy đêm từ kinh thành đem về cho nữ chính, loại bánh mà nữ chính nếm xong tấm tắc khen ngợi, mỉm cười cảm ơn nam chính và khiến bạn nam chính của chúng ta ngay lập tức muốn bắt cóc đầu bếp hoặc mua lại hàng bánh kia hoặc chí ít cũng là lập nguyên một đội ngựa chuyên chạy chuyến kinh thành (phiên bản mini của “con đường tơ lụa”, mạn phép được gọi là “con đường bánh hoa quế” – một lần nữa chứng minh mỹ nhân là yếu tố vô cùng quan trọng trong phát triển giao thông và kinh tế), bánh hoa quế cổ đại, cổ đại!

Công thức cơ bản nhất của bánh hoa quế gồm có bột nếp, đường (đường trắng hoặc đường mạch nha) và hoa quế ngâm đường hoặc ngâm mật. Tháng chín tháng mười hoa quế nở, thu hái xong cần phơi khô hoặc ngâm nước muối để loại bớt vị cay, sau đó ngâm đường hoặc ngâm mật. Bánh hoa quế được làm từ hỗn hợp các nguyên liệu trên, nhào kỹ rồi hấp chín, dùng bột mì khô rắc lên làm bột áo hoặc dùng khăn ướt bọc lại để tránh dính tay, tiếp tục nhào nặn cho đến khi hỗn hợp bột mềm nhuyễn bóng mịn. Bước cuối cùng là cắt khối bột thành từng miếng vuông vắn, xoa dầu thực vật, vậy là bạn đã có món bánh hoa quế kiểu truyền thống rồi.

Dựa vào công thức này, chúng ta có thể đoán được bánh hoa quế cổ đại – vâng, chính là loại bánh nổi tiếng mà chúng ta mong muốn được chiêm ngưỡng tôn dung – có lẽ là một kết hợp giữa bánh dày và bánh khảo. Về ngoại hình, bánh hoa quế cổ đại hẳn trông giống như thế này:

Bánh hoa quế
Bánh hoa quế

hoặc thế này:

Bánh hoa quế Giang Tô
Bánh hoa quế Giang Tô

Nếu bánh hoa quế trong truyện giống như hình thứ nhất, chúng ta còn có thể hiểu được chi tiết nam chính cất vào túi gấm lưu giữ bên mình, nhưng với hình thứ hai…

Để bảo tồn vẻ đẹp lãng mạn say lòng người, xin phép được bỏ qua vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (dù sao thì nam chính cũng không ăn).

Hương vị của bánh hoa quế được miêu tả là mềm xốp không khô, vị ngọt mà thanh, đặc biệt còn lưu giữa được hương thơm tinh tế của hoa quế, khiến người ăn không ngấy, thử một miếng liền muốn dùng thêm miếng nữa. Hoa quế tính ấm, có khả năng kháng viêm trị ho, chính vì vậy bánh hoa quế cũng có thể dùng để thanh nhiệt hạ hỏa.

Muốn biết thêm về bánh hoa quế nhân tiện luyện đọc tiếng Trung, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây:

[Song ngữ]桂花糕 Bánh hoa quế – Cùng học tiếng: Tiếng Trung

Đọc thêm

Món ăn nổi tiếng trong phim và tiểu thuyết Trung Quốc (2): Bánh nồi đất

Món ăn nổi tiếng trong phim và tiểu thuyết Trung Quốc (3): Kẹo hồ lô

Muôn màu muôn vẻ bánh Trung Thu: Trung Quốc

Truyền thuyết về Trung Thu – Tình yêu, chính trị, và trẻ thơ

4 Comments Add yours

  1. Lâm nói:

    Truyện nàng kể là gì thế, cho t xin tên với. Nam chính gì mà đáng yêu vậy

    Thích

Bình luận về bài viết này